Roman catholic là gì

*
*
Hỏi: Xin cha phân tích và lý giải giùm nhỏ sự khác nhau giữa Catholic va Christian.Roman Catholics are Christian? Nếu điện thoại tư vấn thông thường bình thường những người theo Thiên Chúa giáo là Christian thì đúng, nhưng để chứng thực mình là người Công giáo thì mình phải nói là “I’m Catholic”, chứ đọng quan trọng “I’m Christian”, có đúng không?Tui ban con o day no “cai nhau” ve sầu vu nay, no noi la Catholic la Christian, nhung con vắt la Christian noi ve sầu nhung nguoi Tin Lanh, Chinh Thong Giao, Anh Giao,v.v.

Bạn đang xem: Roman catholic là gì

bé có giải thich mang lại tui no biet mot it su khac nhau giua Catholic va Christian, chang han nhu CG tin Đức Mẹ dong trinch va tin cac tkhô giòn thong cong, trong những lúc Christian thi khong. Nhung chuyen lien quan tiền den ton giao va chinc tri con rat ngai noi, vi se teo nguoi khong cung quan liêu diem voi minch, nhung tui no cu khang khang, lam bé cũng…..ngứa ngáy miệng.Hi Nancy,*Về giải pháp xưng hô:1-Nhieu nguoi nhan minc la catholic, nhung cung teo nhieu đội catholic...vd nhóm Old Catholic...Old Roman Catholic...Liberal Catholic...Để ví dụ, bọn họ là Roman Catholic, tất cả -pope Benedict 16 (from St. Peter the first Pope until now 266 popes), -có 7 Bí tích, -gồm Đức Mẹ Maria, -tất cả các linch mục sinh sống lẻ loi.2-call bình thường là Christians (những người dân tin theo Chúa Kito) gồm: (1Roman Catholic (duy nhất), 2Oxthodos (những nhánh không giống nhau), 3Protestant (cả trăm phái khác nhau), 4Anglican (đang trsinh hoạt về hợp duy nhất cùng với RCatholic)).-Con không nói: I am a Christian, nhưng tốt hơn cần nói: I am a Roman Catholic, my Pope is Benedict 16.- Không bắt buộc ngứa ngáy miệng, do dù bọn họ lose lý, chúng ta cũng không phục mình, không áp theo mình.Nên nhớ câu tục ngữ" Không thấm tháp đủ" that"s mean: Don"t argue with anyone, especially about religion or politic///.Trả lời: nlỗi sẽ giải thích trong bài xích trước, cả ba Nhánh Kisơn Giáo trên trên đây, từ trên đầu, đều thuộc Đạo Thánh của Chúa Kiđánh Gọi phổ biến là KitôGiáo (Christianity). Nhưng theo loại thời hạn, đang gồm có trở thành nạm gây ra chứng trạng rạn nứt xuất xắc ly giáo (schisms) hoặc gần như cách tân (reformations) không mong muốn xảy ra khiến KitôGiáo bị phân phân thành 3 Nhánh chủ yếu bên trên phía trên. Trong khi, còn một nhánh Kiđánh Giáo nữa là Anh Giáo ( Anglican Communion) vày vua Henri VIII (1491-1547) của nước Anh chủ xướng năm 1534 nhằm lập một Giáo Hội riêng đến Vương Quốc Anh, tách khỏi Rôma chỉ do Tòa Thánh La Mã ( Đức Giáo Hoàng Clement VII) không chấp nhận mang đến đơn vị vua ly di để mang bà xã khác.Cho đến nay, các nhóm ly khai trên vẫn không hiệp thông được cùng với Giáo Hội Công Giáo bởi vì còn những trsống ngại không quá qua được.. Nguyên nhân thì có không ít, tuy vậy số lượng giới hạn trong thắc mắc được đặt ra, tôi chỉ xin cần dưới đây hầu như dị biệt căn uống phiên bản thân ba Nhánh Kisơn Gíáo Khủng bên trên trên đây mà thôi.I-Chính Thống (orthodoxy) khác hoàn toàn cùng với Công Gíáo La Mã ( Roman Catholicism) ra sao?Trước hết, danh xưng Chính Thống "Orthodoxy", theo ngữ căn uống (etymology) Hy lạp " orthos doxa", có nghĩa là "mệnh danh đúng (right-praise), "tin yêu đúng " ( right belief) . Danh xưng này được sử dụng trước tiên để chỉ lập trường của những giáo đoàn vẫn tham dự những Công Đồng đại kết (Ecumenical Councils) Nicêa I (325) Ephêsô (431) với duy nhất là Chalcedon (451) trong đó bọn họ sẽ đồng tkhô nóng chấp thuận và đề cao đầy đủ học thuyết được xem là chân chính( sound doctrines) , tinch tuyền của KitôGíáo nhằm hạn chế lại đa số gì bị xem là tà thuyết tốt lạc giáo (heresy).Do kia,trong toàn cảnh này, từ ngữ "orthodoxy" được dùng để đối nghịch với từ bỏ ngữ " heresy" tức là tà thuyết hay lạc giáo. Nhưng sau trở thành nạm năm 1054 khi nhì Giáo Hội Kiđánh Giáo Hy Lạp sinh hoạt Constantinople( thay mặt mang lại Đông Phương) cùng Giáo Hội Công Giáo LaMã ( Tây Phương) đã xung chợt và ra vạ tốt thông cho nhau ( anthemas=excommunications) ngày 16 tháng 7 năm 1054 giữa Michael Cerularius, Thượng Prúc Constantinople và Đức chũm Giáo hoàng Leo IX vì gồm có sự không tương đồng to về tín lý, thần học tập và quyền hành, thì danh xưng "Chính Thống" ( orthodoxy) lại được dùng làm chỉ Giáo Hội Hy Lạp nghỉ ngơi Constantinople vẫn ly knhị không còn hiệp thông cùng với Giáo Hội Công Giáo La Mã. Sau này, Giáo Hội "Chính Thống" Hy Lạp sống Constantinople đang trải ra các đất nước trong vùng nlỗi Thổ nhĩ Kỳ, Nga, Albania, Estonia, Cyprus, Finl&, Latvia, Lithuania, Rumania, Bulgaria, Serbia, Ukraine...Vì cố kỉnh, nghỉ ngơi mỗi đất nước này cũng đều có Giáo Hội Chính Thống cơ mà độc lập cùng nhau về số đông phương diện.Nghĩa là không ai là bạn lãnh đạo chung của các Giáo Hội này, tuy vậy bọn họ mang tên call thông thường là những Giáo Hội Chính Thống Đông Pmùi hương ( Eastern Orthodox Churches) bóc tách ngoài ngoài Giáo Hội Công Giáo La Mã.(Tây Phương)Tuy nhiên, hiện nay Thượng Prúc ( Patriarch) Giáo Hội Chính Thống Thổ Nhĩ Kỳ sinh hoạt Istanbul được xem là Thượng Prúc Đại Kết ( Ecumenical Patriarch) của các Giáo Hội Chính thông Đông Phương.Cách nay hai năm Đức Thánh Cha Bê-nê-đich sơn 16 đã thanh lịch thăm Đức Thượng phụ Giáo Chủ Chính Thống Thổ nhằm tỏ thiện chí mong muốn đối thoại, đưa tới hiệp thông thân nhì Giáo Hội bằng hữu. Riêng Giáo Hội Chính Thống Nga, cho tới nay, vẫn chưa tỏ thiện tại chí ước ao xích gần lại với Giáo Hội Công Giáo La Mã, vày chúng ta nhận định rằng Công Giáo ao ước "lôi kéo" tín thiết bị Chính Thống vào Công Giáo sau khoản thời gian chế độ cộng sản nghỉ ngơi Nga tan chảy, chế tạo ĐK dễ dàng cho Giáo Hội Chính Thông Nga hành Đạo.Trước Lúc xẩy ra cuộc ly giáo năm 1054, hai Nhánh Kisơn giáo to nghỉ ngơi Đông cùng Tây phương( The Greek Church and the Holy See=Rome) nói trên vẫn hiệp thông trọn vẹn cùng nhau về các pmùi hương diện do cả nhị Giáo Hội bằng hữu này những là kết quả truyền giáo ban đầu của các Thánh Tông Đồ Phêrô với Anrê.

Xem thêm: Irs : Công Ty Chứng Khoán Hoàng Gia Tuyển Dụng, Chi Tiết Công Ty

Lịch sử tuyên giáo cho thấy thêm là Thánh Phêrô đã rao giảng Tin mừng sinh sống vùng đất nay là lãnh địa của Giáo Hội Công Giáo La Mã (Roma) trong em ngài, Thánh Anrê (Andrew) sang phía Đông để rao giảng thứ 1 ở Hy lạp và tiếp đến vào phần đất ni là Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey). Nhỏng cố kỉnh, cả hai Giáo Hội KitôGiáo Đông Pmùi hương Constantinople và Tây Phương thơm Rôma đều sở hữu nguồn gốc Tông vật đơn thuần ( Apostolic succession).Sau đấy là phần lớn điểm khiến sự không tương đồng khiến cho đi đến ly giáo (schism) Đông Tây1- về tín lý, Giáo Hội Chính Thống Đông Phương- tiêu biểu ban sơ là Giáo Hội Hy Lạp ở Constantinople- bất đồng cùng với Giáo Hội Công Giáo La Mã về từ ngữ “ Filioque” ( với Con) phân phối trong Kinh Tin Kính Nicêa tuyên xưng “Chúa Thánh Thần bởi vì Chúa Cha, với Chúa Con cơ mà ra”.Giáo Hội Chính Thông Đông Phương thơm cũng không công nhận những tín điều về Đức Mẹ Vô Nhiễm Tnhị (Immaculate Conception) với Lên Trời cả hồn xác (Assumption) tuy nhiên bọn họ vẫn tôn kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa (Theotokos). Ssinh sống dĩ gắng, do họ không công nhận mục đích chỉ huy Giáo Hội của Đức Giáo Hoàng, buộc phải đang chưng bỏ phần nhiều tín điều được những Đức Giáo Hoàng công bố với ơn bất khả ngộ (Infallibility) mà lại Công Đồng Vaticanô I (1870) sẽ nhìn nhận.Chính vày họ ko thừa nhận quyền và vai trò chỉ huy Giáo Hội hoàn vũ của Đức Giáo Hoàng Rôma, đề nghị đây là trsinh sống xấu hổ lớn nhất cho sự hiệp nhất (unity) thân hai Giáo Hội Chính Thống và Công Giáo cho đến thời điểm bây giờ, mặc dù phía hai bên đang tha vạ hay thông cho nhau sau cuộc gặp gỡ gỡ lịch sử hào hùng giữa Đức Thánh Cha Phaolô VI với Đức Thượng Prúc Giáo Chủ Constantinople là Athenagoras I năm 1966.Giáo Hội Chính Thống tất cả đầy đủ bảy túng thiếu tích có ích nhỏng Công Giáo. Tuy nhiên, cùng với bí tích cọ tội thì bọn họ cần sử dụng nghi thức dấn xuđường nước (immersion) 3 lần nhằm nhấn mạnh vấn đề ý nghĩa sâu sắc tái sinh vào đời sống mới, trong những lúc Giáo Hội Công Giáo chỉ sử dụng nước đổ bên trên đầu tốt trán của người được cọ tội nhằm vừa chỉ sự tẩy sạch sẽ tội nguyên ổn tổ cùng các tội cá thể ( so với người tân tòng) cùng tái sinc vào cuộc sống new, mang đem Chúa Kitô.2-Về phụng vụ, Giáo Hội Chính Thống dùng bánh gồm men (leavened bread) với ngôn ngữ Hy lạp khi cử hành phung vụ trong khi Giáo Hội Công Giáo dùng bánh không men (unleavened bread) với tiếng Latinch vào phụng vụ thánh trước Công Đồng Vaticanô II, với nay là những ngôn ngữ của hầu như tín hữu.3-Sau không còn, về khía cạnh kỷ quy định giáo sĩ: Giáo Hội Chính Thông chất nhận được các phó tế cùng linh muc được kết giao trừ Giám mục, trong những lúc kỷ điều khoản đơn độc (celibacy) lại được vận dụng đến các cấp bậc trong hàng giáo sĩ cùng tu sĩ Công Giáo, trừ phó tế lâu dài (pernanent deacons).Đó là rất nhiều biệt lập cnạp năng lượng phiên bản thân Giáo Hội Chính Thống Đông Phương thơm với Giáo Hội Công Giáo La Mã.Tuy nhiên, mặc dù có hầu hết khác biệt cùng trở ngại trên trên đây, Giáo hội Công Giáo với Giáo Hội Chính Thống Đông Phương thơm thường rất ngay gần nhau về xuất phát tông thứ và về gốc rễ đức tin, lý thuyết, túng thiếu tích cùng Kinc thánh. Vì chũm, học thuyết của Giáo Hội Công Giáo đang dạy rằng: “Đối với các Giáo Hội Chính thống, sự hiêp thông này sâu xa đến nỗi “chỉ từ thiếu thốn một chút là đã đạt được nấc đầy đủ để hoàn toàn có thể cho phép cử hành chung phxay Thánh Thể của Chúa Kitô” (x.SGLGHCG, số 838).II- Tin lành ( Protestantism) và hầu như khác biệt cùng với Công Giáo.Nlỗi vẫn nói trong bài bác trước, Tin lành, nói tầm thường, là Nhánh KitôGíao sẽ tách bóc ra khỏi Giáo Hội Công Giáo sau số đông cuộc cải cách tôn giáo bởi Martin Luther, một linh mục Dòng thánh Augustinô, khởi xướng vào khoảng thời gian 1517 trên Đức cùng lan quý phái Pháp cùng với John Calvin cùng Thụy sỹ với Ulrich Zwingli và những nước Bắc Âu sau đó.Điểm căn bản vào nền thần học tập của Tin Lành là nhỏ fan đã trở nên tội tổ tông hủy diệt các khả năng hành thiện rồi (thao tác làm việc lành), đề nghị hồ hết cố gắng cá thể để được cứu vãn rỗi phần đa ăn hại và vô quý hiếm. Chỉ bắt buộc tuim xưng đức tin vào Chúa Kiđánh dựa trên Kinch Thánh là được cứu vãn rỗi mà lại thôi. (Sola fide, sola scriptura). Ngược lại, Giáo Hội Công Giáo tin rằng nhỏ fan vẫn có trách nát nhiệm hiệp tác cùng với ơn Chúa để được cứu giúp rỗi. Nói khác đi, ước ao được cứu vãn độ, con bạn nên cậy dựa vào trước tiên vào lòng thương thơm xót vô biên của Thiên Chúa với công nghiệp cứu vãn chuộc vô giá bán của Chúa Kisơn, mà lại cũng yêu cầu gồm thiện tại chí công tác cùng với ơn thánh để sống cùng triển khai hầu hết cam đoan khi được cọ tội. Nếu không, Chúa quan yếu cứu vớt ai được nlỗi Chúa Giêsu sẽ nói rõ: “chưa phải bất cứ ai thưa cùng với Thầy: lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Ttránh cả đâu! Nhưng chỉ tất cả ai thực hành ý ao ước của Cha Thầy là Đấng ngự trên ttách, bắt đầu được vào mà thôi.” (Mt 7:21).chỉ trích Giáo Hội Công giáo là ‘lạc giáo=heretical” vì đã cho Gọi Linc mục là “ Cha” (Father, Père, Padre)!.Thật ra, Giáo Hội chất nhận được điện thoại tư vấn như thế, vì chưng địa thế căn cứ vào giáo lý của Thánh Phaolô, cùng nhờ vào đạo giáo này, Công Đồng Vaticanô II vào Hiến Chế Tín lý Lumen Gentium đang dạy dỗ rằng; “ Linc mục phải âu yếm giáo dân giống như các fan phụ vương vào Chúa Kiđánh vì chưng đang hình thành bọn họ phương pháp thiêng liêng nhờ phnghiền cọ với giáo huấn.” (1 Cor 4: 15; LG. số 28).bởi vì chúng ta cho rằng Mẹ Maria sẽ sinch thêm con cháu sau khi sinh Chúa Giêsu. Nghĩa là họ chỉ tin Đức Mẹ đồng trinch cho tới khi sinh Chúa Giêsu nhưng thôi.Sau không còn, về phương diện quyền bình, các giáo phái Tin lành số đông ko công nhận Đức Giáo Hoàng là Đại Diện tốt nhất của Chúa Kiđánh vào sứ đọng mạng chăn dắt đoàn cừu của Người bên trên trần gian.3- về túng bấn tích:Tất cả những nhóm Tin Lành các không tồn tại các túng thiếu tích đặc biệt nhỏng Thêm mức độ, Thánh Thể, Hòa giải, Sức Dầu bệnh nhân và Truyền Chức Thánhnguyện cầu trong tương đối nhiều năm qua.Chúng ta liên tục van nài http://tailieuThanhMau.net