Phần Mềm Vulkan Runtime Libraries Là Gì

Vulkan là một trong API giao diện 3D nhiều nền tảng gốc rễ cùng với chi phí rẻ. Vulkan run time libraries nhắm tới những ứng dụng đồ họa 3D thời gian thực rất chất lượng như trò đùa năng lượng điện tử với phương tiện liên tưởng trên toàn bộ những gốc rễ.

Bạn đang xem: Phần mềm vulkan runtime libraries là gì

So với OpenGL, Direct3D với Metal, Vulkan nhằm cung cấp năng suất cao hơn và thực hiện CPU/GPU cân bằng rộng. Sự khác hoàn toàn béo không giống đối với Direct3 chiều 11 với OpenGL là Vulkan cung ứng một tlỗi viện thấp cấp rộng đáng kể với hỗ trợ tác vụ tuy vậy song. Ngoài vấn đề áp dụng CPU tốt rộng, Vulkan cũng hoàn toàn có thể phân pân hận công việc giỏi hơn giữa các những lõi CPU.


Mục lục bài xích viết


Nguồn nơi bắt đầu Vulkan

Nói đúng chuẩn thì hoàn toàn có thể coi Vulkan run time libraries là hậu duệ của OpenGL, API hình ảnh thành lập tất cả khi còn trước cả DirectX. Trước giờ đồng hồ OpenGL với DirectX vẫn chính là nhị API tuyên chiến và cạnh tranh với nhau, mặc dù vày sự kỉm cách tân và phát triển với nặng nề tích thích hợp của mình OpenGL dần dần kỉm nạm, dần biến DirectX thành “độc cô cầu bại”. Mãi cho năm 2013, phát hiện nay thấy sự phát triển của API chậm trễ và ngày một suy thoái và phá sản, thương hiệu AMD đang ban đầu tạo nên một thỏng viện API của riêng bản thân sở hữu tên Mantle.

Điều đặc biệt quan trọng duy nhất về dự án công trình này là câu hỏi AMD đã lợi dụng một nhược điểm mà các API tại thời khắc ấy ko tận dụng tối đa được, sẽ là kỹ năng điều khiển ở tầm mức độ mã hóa quá thấp. có nghĩa là các đơn vị lập trình sẵn thực hiện Mantle nhằm cải cách và phát triển phần mềm tuyệt game cụ bởi DirectX hoặc OpenGL đã nhận ra một sự gia tăng không hề nhỏ về tính năng. Sau kia, Vulkan lần đầu tiên được công bố bởi Khronos Group phi lợi tức đầu tư tại GDC năm ngoái. Vulkan API ban đầu được điện thoại tư vấn là “sáng kiến OpenGL ráng hệ tiếp theo”, hoặc “OpenGL tiếp theo” bởi Khronos, tuy thế bài toán sử dụng các chiếc tên kia đã trở nên ngừng Lúc Vulkan được công bố. Vulkan bao gồm bắt đầu trường đoản cú và thiết kế dựa trên nguyên tố của AMD ‘s Mantle API, được khuyến mãi vì AMD để Khronos với mục đích giới thiệu Khronos một gốc rễ nhưng mà trên đó để bắt đầu cách tân và phát triển một API cấp thấp mà người ta hoàn toàn có thể chuẩn chỉnh hóa toàn ngành.

*

Khoan, có gì đấy không nên sai? Sao đã Mantle mà lại thành Vulkan? Lý vì chưng bởi vì mặc dù Mantle thành lập và hoạt động với tương đối nhiều lợi thế nhưng AMD vẫn có một đưa ra quyết định sai lạc Khi chỉ được cho phép bộ thư viện API này vận động trên những thẻ đồ gia dụng hoạ ở trong chiếc ATI Radeon của riêng biệt mình, ép những bên cải cách và phát triển game thực hiện thêm 1 quy trình tiêu tốn sức lực lao động, thời hạn với may mắn tài lộc chỉ nhằm tích phù hợp Mantle. Mantle mau lẹ bị quên lãng với rước “tặng” mã mối cung cấp của bản thân cho Vulkan nằm trong Khronos Group, một nhóm bao gồm số đông đơn vị thành viên ngày tiết khía cạnh như thiết yếu AMD, NVIDIA, Intel, AMD, Sony cùng Google,…

Vulkan hữu dụng thế gì so với DirectX 12?

Vulkan trọn vẹn ngang bằng DirectX 12 về năng suất. Những công nghệ DirectX 12 áp dụng số đông đông đảo có mặt trong Vulkan như phân chia đa luồng trên CPU, cung cấp VR, những tập lệnh can thiệp cung cấp GPU của thẻ màn hình. Điểm khác biệt lớn nhất giữa Vulkan run time libraries với DirectX là DirectX 12 chỉ chạy trên hệ quản lý Windows 10 trong khi kia Vulcan có thể chạy trên bất kể hệ điều hành như thế nào nlỗi Linux, hệ điều hành và quản lý trên điện thoại cảm ứng thông minh cùng thậm chí là là Windows 7, 8 cùng 10.

*

Vulkan còn trầm trồ thừa trội hơn DirectX Lúc hỗ trợ tương đối nhiều loại thẻ màn hình cũ như GTX 600 hay ATI Radeon 7700. Sự hỗ trợ ẩn dưới của Khronos Group cũng là một trong ưu thế rất là lớn mà lại trước đây Mantle vẫn không tồn tại và DirectX cũng không. Valve sầu với hệ quản lý riêng biệt của chính bản thân mình SteamOS cũng hoàn toàn tích hợp công nghệ bối cảnh của Vulkan.

Người dùng Mac và iOS cũng rất được hỗ trợ Vulkan

Năm 2018, vào sự khiếu nại của chính mình thì Apple cũng cho thấy thêm người dùng Mac, iPhone và ipad tablet sẽ mau chóng được thử khám phá nhiều tựa game đòi hỏi hiệu năng hình ảnh cao phụ thuộc vào vấn đề cung cấp API Vulkan. Và ko thọ sau hãng công nghệ này sẽ cung ứng. Giờ trên đây Vulkan là một trong những API GPU mlàm việc với cross-platform, hiện tại đã có được cung ứng vì những điện thoại thông minh Android, Windows, Linux, game console, những cỗ headmix VR cùng không ít nữa.

*

Khronos Group, một đội nhóm chức siêng tạo nên những tiêu chuẩn đến ngành bối cảnh vẫn tạo thành MoltenVK cho macOS cùng iOS. Giải pháp của mình giúp những nhà cách tân và phát triển hoàn toàn có thể dễ ợt gửi nền các tựa game hiện có trên Windows với Android sang trọng những sản phẩm công nghệ Mac với iOS.


Một trong những những bên cải tiến và phát triển đó tất cả Valve vẫn và sẽ thể nghiệm phiên bản macOS của game DotA 2 cùng với công dụng tương đối rõ ràng. Phiên bản Vulkan-on-Metal của trò chơi tất cả tốc độ khung người cao hơn nữa 50% đối với phiên bản sử dụng OpenGL của Apple. Lâu ni, driver OpenGL của Apple dấn chỉ trích rất nhiều vì chưng tính năng kém nhẹm lẫn vấn đề Apple lắc đầu cung cấp phiên bạn dạng tiên tiến nhất của đặc tả này.

Tuy nhiên, MoltenVK cũng không phải hoàn hảo nhỏng ý muốn hóng vày nó thiếu thốn một trong những kĩ năng Vulken. Thế nhưng mà nhờ vào xây dựng không thực hiện bất kỳ tác vụ remap tốt thay đổi tài liệu với Call hàm nào, nên nó bảo đảm công suất dành được đồng nhất cùng có thể dự đoán được cùng với chi phí xử lý thấp, giúp bảo đảm an toàn trò nghịch chạy mượt. Đây mới chính là ưu thế phệ mà nó đưa về cho những công ty cải tiến và phát triển. Chẳng hạn trường vừa lòng của DotA 2 có thể giúp đơn vị cách tân và phát triển kiếm được nhiều chi phí hơn nhờ vào vấn đề áp dụng MoltenVK, để đưa phần nhiều tựa game trường đoản cú Windows và Android lịch sự Mac và iOS một bí quyết dễ dãi hơn.

Bây Giờ, một “lớp dịch mã lệnh” tương tự như, được cho phép các áp dụng Vulkan có thể sử dụng back-kết thúc DirectX 12, giúp với phần nhiều tựa game Microsoft Store vốn chỉ có thể chấp nhận được sử dụng DirectX lên các nền tảng khác trải qua API hình ảnh cross-plaform ở mức độ low-cấp độ, bởi API của GPU cùng mang đến hiệu năng cao tương đương.

Vulkan qua các năm

Nhóm Khronos đang ban đầu dự án công trình chế tạo ra API hình ảnh núm hệ tiếp theo sau trong thời điểm tháng 7 năm 2014 với một cuộc họp khởi động tại Valve sầu . Tại SIGGRAPH 2014, dự án đã được công bố rộng rãi cùng với lời kêu gọi fan tham gia. Theo Vnạp năng lượng phòng Sáng chế cùng Nhãn hiệu Hoa Kỳ, nhãn hiệu mang đến Vulkan đã có nộp vào trong ngày 19 mon hai năm năm ngoái.

Vulkan xác nhận được đặt tên cùng công bố trên Hội nghị những bên cách tân và phát triển trò chơi năm 2015, tuy vậy phần nhiều suy đoán thù và lời đồn thổi xoay xung quanh một API new vẫn mãi mãi từ trước cùng Điện thoại tư vấn nó là ” glNext “.

Xem thêm: Kajima Là Gì Trong Tiếng Hàn? “ Babe Kajima Là Gì ? Ý Nghĩa Của Từ Kajima

Vào đầu năm mới 2015, LunarG (được tài trợ vày Valve ) đã cải tiến và phát triển với trình làng một trình tinh chỉnh và điều khiển Linux cho Hãng sản xuất Intel cho phép kĩ năng tương thích Vulkan bên trên giao diện tích phù hợp HD 4000 series, tuy vậy trình tinh chỉnh Mesa mã nguồn msinh sống ko tương hợp hoàn toàn với OpenGL 4.0 cho đến thời điểm cuối năm kia. Vẫn có chức năng hỗ trợ Sandy Bridge, do nó cung ứng tính toán thù trải qua Direct3D11.

Vào ngày 10 tháng 8 năm năm ngoái, Google thông tin rằng các phiên bạn dạng Android sau đây đã hỗ trợ Vulkan. Android 7.x “Nougat” trình làng cung ứng Vulkan vào trong ngày 22 mon 8 năm năm nhâm thìn. Android 8.0 “Oreo” có hỗ trợ không hề thiếu. Vào ngày 18 mon 12 năm 2015, Khronos Group thông báo rằng phiên bản 1.0 của điểm sáng nghệ thuật Vulkan đã được gần hoàn thành cùng sẽ tiến hành xây dựng Khi gồm những trình điều khiển cân xứng.

Ashes of the Singularity là tựa game thứ nhất được thành lập với việc cung cấp DirectX 12. Đây cũng là một trong những game đầu tiên cung ứng Vulkan. Phiên phiên bản vẫn phát triển của trò đùa đã được thành lập thương mại thông qua Steam Early Access vào trong ngày 22 mon 10 năm 2015. Phiên bản ưng thuận của trò chơi được desgin trên Windows vào trong ngày 31 mon 3 năm 2016.

*

Vulkan SDK mối cung cấp msinh sống được xây đắp vào trong ngày 16 mon 2 năm năm nhâm thìn. Vào ngày 26 mon 2 năm 2018, Khronos Group thông báo rằng API Vulkan đã bao gồm sẵn cho toàn bộ trên macOS với iOS thông qua tlỗi viện MoltenVK , có thể chấp nhận được Vulkan chạy trên Metal.

Vào ngày 25 tháng 2 năm 2019, Nhóm công tác làm việc đặc biệt quan trọng về an toàn (SC) Vulkan đã được chào làng để lấy năng lực tăng tốc độ GPU Vulkan vào những ngành công nghiệp quan trọng đặc biệt về an toàn. Dịch vụ chơi trò chơi đám mây phát trực tuyến Stadia của Google sử dụng Vulkan trên những máy chủ dựa trên Linux cùng với GPU AMD.

Vào ngày 15 tháng một năm 20đôi mươi, Vulkan 1.2 được thành lập. Cùng với bản thiết kế Vulkan 1.2, Khronos Group sẽ đăng một bài đăng bên trên blog nhận định rằng cung cấp HLSL trong Vulkan đã đoạt đến trạng thái “chuẩn bị sẵn sàng sản xuất”.

Vào ngày 3 tháng hai năm 20trăng tròn, Raspberry Pi Foundation thông tin rằng bọn họ vẫn thao tác làm việc trên một trình điều khiển và tinh chỉnh Vulkan mã nguồn mngơi nghỉ mang đến Raspberry Pi của họ, một máy tính xách tay bảng. Vào ngày đôi mươi mon 6 năm 2020, một kỹ sư hình ảnh tiết lộ rằng anh ta đang tạo nên kỹ năng chạy VkQuake3 với hơn 100FPS bên trên laptop bé dại.

Vào ngày 17 mon 3 năm 2020, Khronos Group đang kiến tạo những tiện ích không ngừng mở rộng Ray Tracing.

Sức ảnh hưởng của Vulkan mang lại game

Game engine xuất xắc game rất nhiều phải phụ thuộc vào các API nhằm có thể tiếp xúc với Hartware, buộc phải các API cũng ra quyết định không ít đến công suất của phần cứng khi quản lý và vận hành game. DirectX cùng Vulkan đều có phần đa ưu thế và điểm yếu kém riêng, chúng phù với phần lớn mục tiêu thực hiện khác biệt. Cùng nhau, bọn chúng đóng góp phần không nhỏ để tạo nên trái đất game nhưng bọn họ sẽ thấy.

Lý vì chưng thiết yếu khiến bạn nên quan tâm mang đến DirectX cùng Vulkan bởi vì có game cần sử dụng cái này, tất cả game dùng loại kia. Đối cùng với các game sử dụng Vulkan thì GPU của AMD sẽ hữu dụng núm rộng cùng đến hiệu suất cao hơn nữa đối với GPU của NVIDIA, thường thì các game nhiều căn nguyên đang sử dụng Vulkan. trái lại so với những game thực hiện DirectX thì nó sẽ được về tối ưu hóa tốt rộng bên trên GPU của NVIDIA.

Lập trình viên thời buổi này tất cả yêu cầu học Vulkan

Nếu nhiều người đang ban đầu tức thì bây giờ với bạn có nhu cầu thực hiện các bước GPU, bạn chắc hẳn rằng cần bắt đầu bằng cách học tập Vulkan. Có lẽ chúng ta cũng phải học tập GL sau, tuy vậy có một vài ba lý do để nghĩ Vulkan trước.

Nếu bạn làm việc Vulkan, các bạn sẽ nắm rõ hơn về cách thức công nghệ thực thụ hoạt động, về đa số gì hiệu quả với ko tác dụng. Tôi thấy nhiều người vẫn ban đầu với GL hoặc GLES với tức thì mau lẹ tất cả kinh nghiệm xấu như chế tạo những cuộc điện thoại tư vấn rút thăm riêng rẽ mang đến từng đối tượng chũm do áp dụng VBO, hoặc thậm chí tệ hơn, áp dụng list hiển thị. Các thiết kế viên GL cực kỳ khó để tìm thấy hầu như gì không hề được khuyến khích.

Việc đưa từ bỏ Vulkan thanh lịch GL hoặc GLES tiện lợi rộng các đối với trở lại. Vulkan làm cho rõ ràng rất nhiều điều bị ẩn hoặc cần yếu đoán thù trước trong GL, ví dụ như kiểm soát và điều hành đôi khi, share cùng trạng thái kết xuất.