ACTIVIST LÀ GÌ

« Vật thể bị tiêu diệt hoàn toàn có thể từ bỏ buông xuôi theo dòng, tuy nhiên chỉ đồ gia dụng thể đang sinh sống mới rất có thể lội ngược loại chảy » – G.K Chesterton.

Bạn đang xem: Activist là gì

Hoạt cồn làng hội (activism) là gì?

Hoạt động làng hội dễ dàng là Việc hành động và tạo ra đa số thay đổi xã hội; điều này có thể xẩy ra bằng hàng tỉ cách khác biệt dưới vô số hình thức khác biệt. Đôi khi, hoạt động làng mạc hội tương quan cho tới việc “chuyển đổi nắm giới” thường trải qua câu hỏi biến hóa xóm hội, thiết yếu trị, kinh tế với môi trường thiên nhiên. Như vậy rất có thể được tiến hành vị những cá nhân dẫu vậy thường thì là do một bạn bè đông đúc dưới hiệ tượng những phong trào làng hội.

*

Nhà hoạt động buôn bản hội (activist) tuyệt hoạt động buôn bản hội?

Bạn tới từ đâu ko quan liêu trọng; bạn sinh sống chỗ nào cũng chẳng quan lại trọng: điều đặc trưng là bạn có tác dụng gì.

phần lớn bạn hoàn toàn có thể được coi như như thể những bên vận động xóm hội và những hành động hoàn toàn có thể được xếp vào chuyển động làng hội, tuy nhiên không có nghĩa toàn bộ những hoạt động làng mạc hội đều được xúc tiến vị các công ty chuyển động làng hội. Thuật ngữ nhà chuyển động xóm hội (activist) tạo tương đối nhiều tranh cãi xung đột vày các nhân tố như thế nào cấu thành nên một nhà chuyển động buôn bản hội cùng các hành vi như thế nào thì được coi là vận động làng hội thì vẫn còn đang rất được bàn cãi. Chúng tôi, « Permanent Culture Now » cho nên vì thế xin phép không áp dụng thuật ngữ « nhà vận động làng mạc hội » với nghĩa không còn xa lạ do nó rất dễ gây chia rẽ trong số những bạn tự xem mình là những công ty chuyển động làng hội với những người sẽ triển khai những hoạt động làng hội. Chúng tôi cảm giác rằng, điều quan trọng đặc biệt hơn là hãy để ý vào các hành động đang rất được tiến hành nỗ lực bởi nhìn nhận bạn đang trường đoản cú xem mình là gì. Chúng tôi ko độc nhất thiết bắt buộc chấp nhận hoàn toàn cùng với Saul Alinsky về quyền này nhưng lại công ty chúng tôi cho rằng ông ta hoàn toàn có mẫu lý của riêng bản thân. Đúng vậy, như Andrew X đang tuim ba vào bài báo Give up Activism bởi chủ yếu tay ông viết :

“Nhà vận động làng mạc hội là 1 trong chuyên viên hay như là 1 Chuyên Viên trong nghành nghề dịch vụ đổi khác làng mạc hội. Tự coi mình là một nhà vận động làng mạc hội Có nghĩa là các bạn đã tự coi mình bao gồm đặc quyền hoặc tiến bộ như thế nào kia hơn những người dân khác về mẫn cảm quan trọng chuyển đổi xã hội, xuất xắc làm cho thế làm sao để rất có thể có được mục đích kia với lãnh đạo, mũi nhọn tiên phong vào cuộc chống chọi nhằm mục tiêu thay đổi thôn hội kia thành công… Định nghĩa bản thân mình là công ty hoạt động xã hội Có nghĩa là các bạn đã từ định nghĩa hành vi của chính mình vẫn mang lại đổi khác thôn hội, cho nên vì thế chúng ta vẫn tự phủ nhận ý nghĩa sâu sắc hoạt động vui chơi của sản phẩm triệu người không từ bỏ coi bản thân là hoạt động thôn hội. Hoạt rượu cồn buôn bản hội phụ thuộc chính quan niệm sai lạc rằng chỉ gồm các bên chuyển động xóm hội new đưa đến đều chuyển đổi làng mạc hội. 

*

Tỉnh táo khuyết để nhận thấy được cái mồi nhử từ có mang sai trái bên trên là điều khôn xiết quan trọng đặc biệt, vì chưng chiếc bả này hoàn toàn có thể mang đến ảo giác rằng bản thân là tín đồ độc nhất vô nhị mang tới thay đổi xã hội, nó còn khiến bạn từ tách bóc bản thân thoát ra khỏi xã hội phần đông hơn, trong lúc vào chủ yếu cộng đồng ấy, tất cả lúc đã có khá nhiều tín đồ có thể hỗ trợ chúng ta.

Cần nhấn mạnh vấn đề lại lần nữa nhé là chúng ta đến từ đâu không quan trọng; các bạn sống chỗ nào cũng chẳng quan trọng: điều đặc biệt là chúng ta làm cái gi.

Permanent Culture Now cho rằng, Tuy yêu cầu lựa chọn một lý tưởng phát minh hay xu hướng như thế nào đó bên trên cục bộ toàn cảnh bao gồm trị, bạn nên thật cẩn trọng, do lúc lắp chặt bạn dạng thân bản thân vào một trong những nền tảng các đại lý giải thích, cái nhìn của bạn về quả đât đã cực kì thiên lệch. Đúng vậy, những cuộc bất đồng quan điểm về lphát minh này nọ, chủ nghĩa này tê rất có thể ngăn uống cản mọi biến hóa làng mạc hội tích cực và lành mạnh. Hiển nhiên, nhằm tạo nên gốc rễ cho những chuyển động thông thường, gồm nên chu đáo điểm thông thường của họ nỗ lực vày triệu tập vào những điểm khác biệt? Chìa khóa tại đây đó là thực tiễn: bạn cần phải trường đoản cú hỏi điều gì quan trọng hơn: tranh cãi xung đột coi khái niệm này là gì và ông triết gia này nói điều đó nghĩa là gì tuyệt là việc người ngồi ở bên cạnh các bạn tất cả sẵn lòng và chuẩn bị sẵn sàng tđắm say gia vào những hành động đổi khác làng mạc hội tích cực và lành mạnh hay không ?

Những loại hình vận động làng mạc hội không giống nhau

Hoạt động buôn bản hội tất cả tía mô hình riêng lẻ nhưng mà vô cùng những kỹ lưỡng của 3 mô hình này liên tục bị ck chéo cánh lên nhau.

Yêu cầu chiến thuật cho những sự việc hiện tại hành trải qua từ các việc gồm lập ngôi trường kháng đối cho đến biến đổi chế độ pháp luật: Đây là mô hình chuyển động làng mạc hội có tính chiến dịch, bao gồm biểu tình, đình công… Điểm cốt tử của loại hình này là nó được địa chỉ do nhu cầu với phương châm biến đổi chế độ, thực hiện tốt những hoạt động. Thông thường các vận động làng hội này chỉ ra mắt trong thời gian ngắn, tuy nhiên cũng hoàn toàn có thể bao hàm chiến dịch dài hạn với bền chắc.Hoạt cồn làng hội bằng cách tạo thành các cách thực hiện thay thế sửa chữa mang đến khối hệ thống giai cấp hiện tại hành thông qua vấn đề thi công mọi phương pháp hành động làng mạc hội new. Chìa khóa của mô hình vận động làng hội này là bài toán tạo nên hồ hết cấu tạo bắt đầu gồm tính sửa chữa thay thế trong tâm địa thôn hội, hay cùng với hy vọng rằng bọn chúng đã đóng vai trò tựa như các khuôn chủng loại nhằm fan khác rất có thể làm theo và cải tiến và phát triển. Thông thường, chúng liên quan tới phương pháp sống và xử lý được yêu cầu của nhỏ fan về nhà ở, thức ăn cùng giáo dục. lấy ví dụ như cho hình dạng vận động thôn hội này chính là những hợp tác xã tòa tháp cùng thực phẩm, các trung trung khu làng hội, công đoàn… Loại hình vận động này thường xuyên do một tổ đông người triển khai trong một khoảng chừng thời hạn dài, Mặc dù không phải thời điểm nào thì cũng vậy.Hoạt rượu cồn buôn bản hội gồm tính cách mạng với việc nhắm tới sự biến đổi lẫn cả về nền tảng làng hội cùng cả các tổ chức triển khai hiểm yếu của nó: Loại vận động xã hội này tìm kiếm phương thức biến đổi căn bản khối hệ thống giai cấp hiện nay hành để đi tới một giải pháp sinh sống mới, với thường không chỉ dừng lại sinh sống cách tân tốt biến hóa nhỏ lẻ vào thời gian lâu năm. Tất nhiên những loại hình này có thể bị chồng chéo lên nhau. ví dụ như, một nhóm vô chính phủ rất có thể mong mỏi xong xuôi nhà nghĩa bốn bản cùng họ vẫn hiện tại hóa điều ấy bằng cách điều hành các trung trung khu thôn hội, hợp tác và ký kết thôn thực phẩm với biểu tình ngăn chặn lại các biến hóa về cơ chế hiện tại hành vẫn tác động cho tới cuộc sống của họ.

Có rất nhiều fan tin tưởng rằng chính công ty nghĩa tứ bạn dạng đã bỏ ra phối những vận động làng hội hiện tại hành và đó là nguyên nhân đa phần của bài toán lộ diện các chiến dịch phản đối. Tùy nằm trong vào khuynh hướng chủ yếu trị, bạn có thể coi điều bên trên là đúng, tuy vậy sẽ rất cạnh tranh nhằm không đồng ý vấn đề động cơ lợi tức đầu tư với những đụng lực phát triển vô tận ko ảnh hưởng mang lại quả đât cùng phần lớn dân cư trên mặt đất này. Nếu kim chỉ nam của Cửa Hàng chúng tôi là lật đổ của nhà nghĩa tứ bạn dạng và thay thế sửa chữa bởi một khối hệ thống chắc chắn hơn, vấn đề đó đưa ra câu hỏi thiết thực về phương thức quản lý của xóm hội trong những lúc vừa đề xuất cố gắng tôn kính rất nhiều lý lẽ vô tư. Có thể cho rằng, đây hoàn toàn có thể là sứ mệnh đặc biệt quan trọng độc nhất vô nhị của chuyển động xóm hội trong tương lai.

Xem thêm: Cách Triệu Hồi Pendulum Summoning Tutorial, Triệu Hồi Dao Động

“The blessed unrest”- Liệu có chăng một phong trào của những phong trào xóm hội?

Vậy vận động làng hội có tác động mang đến nhân loại xuất xắc không?

« Tất nhiên, một tổ bé dại cùng với ý chí Fe thxay vẫn hoàn toàn có thể biến hóa quả đât. Thực vậy, tối thiểu chỉ cần vậy thôi » – Margaret Mead, nhà nhân chủng học tập Hoa Kỳ (1901-1978)

Trong cuốn sách của chính bản thân mình có tên « Blessed Unrest », người sáng tác Paul Hawken nhấn mạnh vấn đề đồ sộ của các chuyển động sẽ diễn ra bên trên chũm giớitrong các số đó ông dự tính có khoảng hơn một triệu team sẽ chuyển động vì chưng bình ổn sinh thái xanh cùng công bằng xóm hội bây chừ. Hawken nhận định rằng trào lưu này là một trong liên minch phức tạp của những tổ chức bé fan thuộc thông thường tay nhằm mục đích đem lại một quả đât tốt đẹp lên. Có không hề ít fan đấu tranh hạn chế lại bọn áp tuy nhiên lại không từ coi mình là các đơn vị chuyển động xóm hội tuyệt chủ yếu trị, tuy vậy cụ thể bởi những hành động của mình, chúng ta sẽ đứng lên cản lại bất công cùng tách bóc lột. Thông qua cuốn nắn sách này, người sáng tác đúc rút một điều:

Tôi đã nhận được thấy một làn sóng vẫn lại trỗi dậy, một làn sóng nhân văn gồm từ thời đồ dùng đá, một làn sóng mà lại nhà thơ Gary Snyder đã từng call là “Làn sóng ngầm vĩ đại”. Hậu duệ của nó là những người đi hàn gắn thêm, các phụ nữ tu, triết gia, đơn vị sư, giáo sĩ, nhà thơ với những nghệ sĩ…. những người dân chứa công bố nói bởi địa cầu này, vị phần lớn chủng loài khác, vì chưng sự phụ thuộc cho nhau, một cuộc sống đời thường kéo dãn dưới cùng xuyên thấu và rộng khắp những đế chế.” (trang 5)

Phong trào này chưa hẳn luôn luôn luôn luôn được thực hiện một biện pháp riêng biệt cùng thường xuyên chú trọng vào đầy đủ vấn đề đơn thân, cơ mà các vụ việc cô quạnh này luôn luôn đặt giữa những toàn cảnh rộng lớn to hơn tương quan cho tới bất công và nền kinh tế tư bản tân tự do thoải mái. Điều này sẽ không Có nghĩa là nguim nhân của toàn bộ những sự việc này những là bất công tài chính, vì chưng các thực trạng không giống cũng hoàn toàn có thể gây nên vụ việc. Tuy nhiên, càng càng ngày rất nhiều máy càng trlàm việc nên ví dụ hơn : những vụ việc của bọn họ xuất hiện thêm là vì bất công cùng độ mạnh của bất công do khối hệ thống tứ bản gây nên.

*

Nhận thức này càng trở buộc phải cụ thể rộng lúc họ có thời điểm chứng kiến các trào lưu phòng đối tư phiên bản cùng toàn cầu hóa trong số những năm đầu của núm kỷ 21, Lúc các tổ chức nhỏ lẻ bên nhau thông báo chất vấn khối hệ thống kinh tế. Gần phía trên tuyệt nhất là cuộc biểu tình chiếm phố Wall đã thử thách sự bất bình đẳng bao gồm tính căn cơ, được tạo nên vì chưng hệ thống kinh tế tài chính hiện hành với sự tập trung của nả lớn tưởng vào tay của một số không nhiều người.

Saul Alinsky cùng “Các bề ngoài cần thiết cho các cuộc nổi dậy”

Về phương diện kỹ thuật, có tương đối nhiều điều hữu ích hoàn toàn có thể học hỏi và giao lưu về phương thức tổ chức chuyển động vào xã hội tự cuốn nắn sách “Các qui định cho những cuộc nổi dậy” (Rules for Radicals) của người sáng tác Saul Alinsky . Tất nhiên bao gồm vô vàn các nguyên ổn tắc không giống nhau, mà lại ở chỗ này chúng ta đã chỉ bàn cho tới một vài ngulặng tắc điển hình.

Nguim tắc lắp thêm 1: sức mạnh ở đây không phải là đồ vật duy nhất chúng ta có, nhưng là vật dụng đối thủ của người tiêu dùng nghĩ là các bạn gồm. Nếu tổ chức của người sử dụng nhỏ dại, hãy giấu bí mật con số member cùng tung hỏa mù nhằm đông đảo bạn nghĩ rằng tổ chức của người tiêu dùng hiện đang sẵn có mối cung cấp lực lượng lao động mập. 

Nguim tắc sản phẩm công nghệ 2: chớ bao giờ để hành động thừa vượt tầm kinh nghiệm tay nghề của những member. Kết trái là tổ chức triển khai của các bạn sẽ chỉ thấy do dự, lo âu và muốn tháo lui. 

Nguyên ổn tắc trang bị 3: quý khách hàng ước ao đối thủ bối rối, lo sợ và yêu cầu từ bỏ rút lui? Bất cứ đọng khi nào hoàn toàn có thể, hãy nghịch đòn “tiến công úp” khiến kẻ địch bắt buộc bất ngờ.

Nguyên tắc máy 4: hãy khiến cho kẻ thù buộc phải thiết bị lộn với thiết yếu mức sử dụng lệ của họ. “Bằng phương pháp này, chúng ta cũng có thể gián tiếp góp phần vượt mặt bọn họ vì chưng cơ bản, chẳng tất cả nhóm bạn nào lại vâng lệnh được đúng khí cụ của mình hơn phần nhiều nhỏ cừu Ki tô giáo sùng đạo”

Nguyên tắc sản phẩm công nghệ 5: Khả năng châm biếm là vũ trang tiềm năng duy nhất của nhỏ fan. Phản phòng lại sự châm biếm không còn dễ dàng, và châm biếm hay gây ra đối chọi với nếu có thể áp dụng, đây đang đó là ưu thế của công ty. 

Nguyên ổn tắc sản phẩm công nghệ 6: Chiến lược giỏi là chiến lược đã có được sự đồng chổ chính giữa độc nhất trí vào toàn tổ chức triển khai “Nếu bạn của doanh nghiệp không có gan tiến hành theo chiến lược kia thì có lẽ rằng kế hoạch đó đã tất cả nào đấy không đúng.”

Nguim tắc thiết bị 7: Chiến lược được dùng thừa lâu vẫn không thể tính update cùng với thực trạng hiện tại. Sự cam đoan cùng với chiến lược cũ rất có thể đã lơi lỏng dần Lúc những thành viên bắt đầu chuyển sang làn đường khác quan tâm cho tới số đông vấn đề khác.

Ngulặng tắc thiết bị 8: Hãy bảo trì áp lực đè nén lên địch thủ. Sử dụng các kế hoạch với hành vi khác nhau, áp dụng đều thực trạng có thể nhằm ship hàng mang lại kim chỉ nam của khách hàng. “Điều kiện buộc phải của kế hoạch là chuỗi những hành động nhằm duy trì một áp lực thường xuyên lên kẻ địch. Đây đó là điều khiến phản bội ứng của đối phương sẽ theo chiều hướng hữu ích cho bạn.”

Nguyên ổn tắc máy 9: « Nỗi thấp thỏm cái chết còn kinh hãi rộng chính tử vong ấy ». khi Alinsky tiết lộ thông tin về một đội nhóm to những người túng thiếu sẽ chiếm đóng góp khoanh vùng dọn dẹp nơi công cộng tại sân bay O’Hare, chính quyền Chicago vẫn gấp rút chấp nhận hành động theo một cam kết lâu dài cùng với một nhóm chức ghetto. Họ sẽ tưởng tượng đến sự hỗn loàn lúc hàng ngàn du khách tránh thứ bay và phân biệt tất cả các công ty lau chùi hầu hết bị sở hữu. Và rồi họ lại tưởng tượng rằng rồi cả nhân loại vẫn làm họ sạn mặt ra sao chỉ bởi vì vụ vấn đề này. 

Nguyên tắc vật dụng 10: Cái giá bán của một cuộc đả kích thành công xuất sắc là 1 cách thực hiện mang ý nghĩa chế tạo. Tránh lâm vào tình thế bả của địch thủ hoặc người hỏi các bạn câu hỏi: “Thế Tóm lại, anh vẫn có tác dụng gì?”

Ngulặng tắc sản phẩm 11: Chọn phương châm, hiện tại hóa nó, nhân giải pháp hóa nó, phân rất nó. Đừng nỗ lực tiến công một kim chỉ nam trừu tượng, một đội chức tốt bộ máy hành bao gồm trừu tượng. Xác định tín đồ bắt buộc chịu trách rưới nhiệm. Cố nuốm bỏ qua mất sự đùn đẩy tuyệt vạc tán sự chỉ trích. 

Theo Alinsky, trách nhiệm thiết yếu của người lãnh đạo là nhử đến địch thủ hành động. “Kẻ thù bội phản ứng với thể hiện thái độ găng cùng bị dắt mũi một phương pháp hợp lí sẽ là điểm mạnh bao gồm của khách hàng.”

Làm sao nhằm biến hóa Thế giới cùng triển khai được Permanent Culture Now?

Hoạt động xóm hội là một trong những nguyên tắc nhằm vươn tới một trái đất nhưng chúng ta mong muốn cùng đề xuất, cùng điều hướng dẫn mang đến Shop chúng tôi trên Permanent Culture Now là luân lý của văn hóa truyền thống vĩnh tồn:

Chăm sóc trái đấtChăm sóc con ngườiChia sẻ công bằng

Chúng tôi ko đính thêm mình vào trong 1 lphát minh trơ trọi và thấy rằng các lý tưởng đều phải sở hữu hầu như nguyên tố hữu dụng, cơ mà một bí quyết căn uống bản, Shop chúng tôi tin vào trong thực tế. Những luân lý bên trên phía trên vô cùng trong thực tế do bọn chúng quan tâm cho tới các khối hệ thống trở nên tân tiến, địa điểm thế giới với số đông dân cư của chính nó sinc sống hoàn toàn có thể dành được cùng cách tân và phát triển tâm lý sinh tồn thông qua việc sử dụng tài nguyên ổn một giải pháp thăng bằng. Thêm vào đó, tài nguyên không nên bị khai quật vị tiện ích cá thể xuất xắc thành viên nào hết, vị vấn đề đó vẫn sớm khiến cho hệ sinh thái xanh tự nhiên và thoải mái của họ hối hả bị tàn phá cùng bặt tăm. Đây đó là nguyên do khiến bọn họ yêu cầu cho vận động xã hội.

*

Hoạt đụng xã hội hay thách thức lý tưởng giai cấp ngày nay hoặc được địa chỉ do hồ hết bề ngoài bội nghịch lại những cảm giác tiêu cực. Như vậy tạo nên nó trngơi nghỉ buộc phải khôn cùng đặc biệt quan trọng vào vấn đề tùy chỉnh một Vnạp năng lượng hóa vĩnh tồn, do nhiều rào cản mà bọn họ thường đề nghị đối mặt cùng với sẽ bảo đảm an toàn nghĩa vụ và quyền lợi và nhu yếu của hệ thống tứ bản giai cấp với thống trị giai cấp. Những nghĩa vụ và quyền lợi của mình cần phải thách thức nhằm thay đổi rất có thể xẩy ra với vận động xã hội là 1 trong phương pháp có tác dụng điều ấy.

Chúng ta thường được nhắc đi đề cập lại rằng họ cần phát triển với phát triển hữu ích mang lại bọn họ, mặc dù thế vào thực tế phát triển mang về tiện ích hầu hết mang lại kẻ thống trị ách thống trị cùng những tập đoàn lớn của mình. Kể từ năm 1970, chúng ta ko thấy được một sự tăng thực thụ như thế nào về lương lậu nhưng bọn họ đề nghị thao tác nhiều hơn với hay thì cả cha cùng người mẹ gần như cần làm việc. Thực sự vậy, câu hỏi tư nhân hóa những mối cung cấp tài nguyên đặc biệt quan trọng vẫn tăng mạnh ngân sách thức nạp năng lượng, năng lượng và giao thông, phần lớn chi phí thiết yếu vào cuộc sống đời thường của chúng ta. Điều này xẩy ra làm việc những giang sơn phát triển. Phần còn lại của trái đất chúng ta lại bắt buộc chứng kiến sự tiêu diệt gớm ghê môi trường thiên nhiên vày phần đa theo đuổi tăng trường không tồn tại điểm dừng. Tất nhiên chúng ta quan yếu từ chối rằng lớn mạnh đang đem lại lợi ích mang lại không ít người, tuy thế điều đó được đem đến từ những việc bóc tách lột bè phái với môi trường thiên nhiên. Cho cho dù tăng trưởng bao gồm chia phần đa đến số đông tín đồ thì phương thức vận hành hiện thời cũng không bền chắc vày họ chỉ bao gồm một hành tinh với một trữ lượng dầu mỏ tốt nhất.

Cuộc chiến vì chưng một văn hóa truyền thống vĩnh tồn sẽ không dễ dàng và đơn giản vì bọn họ cấp thiết dành được một văn hóa vĩnh tồn nếu như chúng ta ko phân phối hận lại sự phong lưu với tài nguyên ổn. Vấn đề này sẽ không còn được triển khai trải qua các thỏa thuận hợp tác nhỏ lẻ bởi nó đề nghị là một trong biến hóa tất cả tính nền tảng gốc rễ ra khỏi qui định Tư bản với sự theo xua lớn mạnh không trạm dừng của chính nó với công ty nghĩa chi tiêu và sử dụng tđắm đuối phá hủy hại. Cần thừa nhận thức rằng sự chuyển đổi này là rất cần thiết bởi vì nó là rào cản thiết yếu để nhắm đến một tương lai bền chắc cùng công bình rộng. Chúng ta không những mong lớn lên, mà lại lớn lên bắt buộc song song với cùng một giải pháp sống chắc chắn, vững mạnh trên sự sống an lành của bé bạn, tăng vào xã hội, tăng trưởng vào vô tư với lớn mạnh vào quá trình chân thành và ý nghĩa. Danh sách này rất có thể kéo dãn dài mặt khác.

Vậy ví như bọn họ mong muốn gồm một quả đât giỏi đẹp hơn nữa thì họ rất cần được dữ thế chủ động, sử dụng hồ hết hình thức vận động xã hội nhằm mục tiêu chuyển nhân loại nhắm đến một tương lai bền chắc với công bình.